7 tác hại khôn lường của stress đến làn da

Cuộc sống với nhiều điều phải lo nghĩ khiến chúng ta đối mặt với stress thường xuyên. Không chỉ tinh thần bị ảnh hưởng mà sức khỏe và làn da cũng tác động nghiêm trọng.

Sau đây là 7 tác hại khôn lường của stress đến làn da:

Stress là gì?

Căng thẳng (hay còn được biết đến là Stress) là phản ứng của cơ thể đối với bất cứ thay đổi hoặc điều chỉnh nào trong cuộc sống. Khi gặp chuyện vui hay buồn, bạn đều rất dễ gặp stress. Thay đổi lớn trong cuộc sống như đỗ đại học, kết hôn, sinh con đều có thể khiến bạn stress.

Tác hại của Stress ảnh hưởng tới làn da thế nào?

Stress gây ra mụn

Điều đầu tiên xuất hiện và dễ thấy nhất khi chúng mình bị stress chính là mụn – kẻ thù số 1 của làn da đẹp, đặc biệt là mụn trứng cá.

Khi gặp áp lực, cơ thể sẽ “đáp trả” ngay bằng những rối loạn của những vùng khác nhau. Ví dụ như hệ tiêu hóa khiến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, nổi mẩn, viêm da… Các hormone bị rối loạn theo và dẫn đến tình trạng lên mụn ngày càng nhiều.

Stress dễ gây ra mụn

Để giải tỏa hay hạn chế stress, hãy duy trì các hoạt động thư giãn tinh thần như:

  • tập yoga
  • thiền
  • massage
  • du lịch xa với bạn bè

Xem thêm: Serum chấm mụn Theraderm Acne Spot – xẹp mụn chỉ sau 1 lần sử dụng

Stress khiến da nhanh lão hóa

Đây là một điều có thật. Khi bạn lo lắng quá nhiều, cơ thể sẽ tiết ra hormone giải phóng corticotropin. Khi chất này tiết ra quá nhiều sẽ khiến da nhanh lão hóa hơn. Đặc biệt, stress kéo dài sẽ khiến rối loạn chức năng miễn dịch. Quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn.

Stress khiến da khô, lão hóa

Căng thẳng làm da khô, thiếu ẩm

Stress khiến những mạch máu dưới da co lại, máu lưu thông kém hơn. Lúc này quá trình cung cấp máu dưới da sẽ bị rối loạn, cản trở. Làn da sẽ bị khô, nứt nẻ, bong tróc và dễ kích ứng. Đồng thời, cortisol trong cơ thể tăng lên đột ngột, làm giảm khả năng giữ nước của da.

Xem thêm: Trẻ hóa da hiệu quả với serum Collagen Theraderm

Nguy cơ mắc bệnh vẩy nến

Mặc dù không phải lý do gây ra bệnh vẩy nến nhưng stress là tác nhân góp phần tăng cao nguy cơ nhiễm bệnh và làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 44% bệnh nhân mắc vẩy nến thường xuyên căng thẳng trước khi nhiễm bệnh và có đến 88% bệnh trở nên cực kì nghiêm trọng khi stress – tờ Dermatology Research and Practice cho hay.

Tác nhân gây ra quầng thâm dưới mắt

Trở thành một chú gấu trúc chưa bao giờ dễ đến thế chỉ với Stress. Khi tinh thần luôn lo âu, căng thẳng và mệt mỏi, chúng ta khó mà có thể có những giấc ngủ ngon và thường xuyên bị mất ngủ, giật mình tỉnh giấc.

Tình trạng mất ngủ diễn ra liên tục, bạn ngủ không đủ giấc và không đủ sâu sẽ khiến làn da xuống cấp rất nhanh. Quầng thâm mắt bắt đầu xuất hiện và làn da ngay lập tức sạm màu, không thể hồng hào như trước.

Stress thường đi kèm với mất ngủ

Thủ phạm của viêm da thần kinh

Viêm da thần kinh là bệnh với triệu chứng ngứa theo cơn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu vô cùng và muốn gãi liên tục khiến da bị tổn thương. Căng thẳng tinh thần, lo lắng trong thời gian dài là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Trầy xước da do gãi sẽ khiến bạn bị nhiễm trùng và da cũng sẽ bị tổn thương nặng hơn.

Khả năng mắc “trứng cá đỏ”

Trứng cá đỏ là bệnh da mãn tính, có biểu hiện là ban đỏ ở vùng trung tâm mặt là những sẩn hoặc mụn mủ trên nền da đỏ, phù, giãn mạch.

Bệnh còn tập trung nhiều ở vùng trán, hai bên má, cằm và dưới mũi. Stress là tác nhân chính góp phần gây ra bệnh này và làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh giao cảm.

Độ tuổi dễ mắc bệnh khoảng từ 30-60 tuổi. Không những làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến chúng mình càng thêm tự ti về nhan sắc.

8 cách để loại bỏ những ảnh hưởng của stress gây ra trên làn da của bạn

Vận động, thư giãn đúng cách giúp giảm thiểu stress

Đôi khi bạn không thể tránh khỏi căng thẳng(stress) hoàn toàn, nhưng bạn có thể thử các cách sau đây để xử lý tình hình tốt hơn:

  • Đừng bỏ bê làn da của bạn. Hãy chăm sóc da, ngay cả khi bạn mệt mỏi hoặc căng thẳng.
  • Tập thể dục thường xuyên. Điều này tốt cho làn da của bạn và cơ thể.
  • Dành thời gian cho bản thân làm điều gì đó bạn thích, kể cả khi bạn chỉ có 10 phút ít ỏi.
  • Đi tắm hoặc đọc sách.
  • Đi dạo quanh khu vực nào đó
  • Thực hành các kỹ năng kiểm soát được căng thẳng (stress), chẳng hạn như các bài tập về hơi thở, yoga, thiền hay phương pháp hình ảnh trực quan.
  • Ngủ đủ giấc. 7 – 8 tiếng mỗi đêm là lý tưởng.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *