fbpx

Bổ sung collagen thông qua thực phẩm

Bạn thường nghe nhiều về collagen và vai trò của nó. Đây là loại protein tạo nên liên kết cho nhiều bộ phận cơ thể như da, xương, gân, dây chằng, khớp. Có lẽ chị em quan tâm về collagen nhiều hơn bởi nó ảnh hưởng đến vẻ đẹp của làn da. Càng có tuổi, lượng collagen càng mất đi nhiều khiến lão hóa nhanh hơn. Vì vậy, chúng ta cần bổ sung collagen cho cơ thể, thông qua thực phẩm, thuốc, bôi ngoài da. Đây là 6 nguồn thực phẩm chứa nhiều collagen nhất mà bạn có thể áp dụng:

Nước hầm xương

Trong nước dùng từ xương có chứa canxi, magie, photpho, collagen, glucosamine, chondroitin và nhiều chất dinh dưỡng khác. Các chất này góp phần tăng sinh các acid amin để tổng hợp collagen. Tuy nhiên, mỗi loại nước dùng từ xương lại có thành phần và chất lượng khác nhau. Đồng thời, chất lượng đầu vào có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không cũng sẽ quyết định hiệu quả của phương pháp nữa nhé.

Nước hầm xương chứa nhiều acid amin cung cấp cho quá trình tổng hợp collagen 

Cá và động vật có vỏ

Các loại cá, động vật có vỏ như tôm, cua, ốc… chứa rất nhiều collagen dễ hấp thụ. Đặc biệt là phần da và xương, sụn của cá vùng nước mặn. Ngoài ra, chất béo omega-3 ngừa tình trạng mất nước giữa các lớp da, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giúp cơ thể tránh được các nguy cơ lão hóa, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, đái tháo đường, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp và chống trầm cảm hiệu quả.

Tôm cá biển chứa nhiều loại collagen dễ hấp thụ

Trứng gà

Collagen được tìm thấy trong màng vỏ và lòng đỏ trứng gà. Trứng gà chứa những chất thúc đẩy sản sinh collagen như vitamin B, E, axit amin và lưu huỳnh.

Lòng trắng trứng có số lượng lớn protein, một trong những axit amin cần thiết cho sản xuất collagen.

Ăn trứng gà là cách dễ nhất để bổ sung collagen. Tuy nhiên, trứng được xử lý qua nhiệt độ như nấu nướng sẽ làm giảm lượng collagen. Bạn chỉ nên ăn tối đa 3 quả trứng/tuần.

Trái cây chứa nhiều vitamin C

Trái cây luôn tốt cho da

Trái cây có múi

Trong các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi chứa rất nhiều vitamin C. Vitamin C đóng vai trò chính trong sản xuất pro-collagen, một tiền chất của collagen.

Bổ sung vitamin C thường xuyên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật, đồng thời tăng cường mức độ oxy hóa, giúp làn da được cải thiện và sáng khỏe hơn.

Các loại quả mọng

Những loại quả như dâu tây, việt quất, mâm xôi… là những loại quả chứa nhiều vitamin C hơn cả nhà họ cam. Ngoài ra, chúng chứa axit ellagic cần thiết cho cơ thể để ngăn ngừa sự phân hủy collagen do tia cực tím gây ra.

Trái cây nhiệt đới

Nằm trong danh sách các loại trái cây giàu vitamin C bao gồm các loại trái cây nhiệt đới như xoài, kiwi, dứa và ổi.

Quả ổi có giá trị dinh dưỡng cao như chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali, mangan… tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, giảm cân. Ngoài ra, trong ổi có chứa kẽm, đồng, là một trong những chất góp phần chuyển hóa collagen.

Các loại rau củ

Các loại rau củ chứa nhiều vitamin

Rau đậm màu

Rau xanh là một trong những thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp một lượng chất xơ và vi chất cho cơ thể.

Rau cải xoăn, cải bó xôi, bắp cải, xà lách… có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, A, C, B9, K…

Ớt chuông, cà chua

Một nguồn vitamin C không thể bỏ qua là cà chua. Một quả cà chua có thể cung cấp 30% chất dinh dưỡng giúp sản sinh collagen. Bên cạnh đó, cà chua có chứa lượng lycopene – một chất chống oxy hóa tốt cho da hỗn hợp.

Ớt chuông được dùng làm các món xào, salad, các món nướng, nhất là ớt chuông đỏ. Loại quả này này chứa nhiều vitamin C, capsaicin – một hợp chất chống viêm và chống lại oxy hóa.

Hạt khô chứa nhiều vi lượng đồng giúp bổ sung collagen

Hạt điều chứa nhiều vi lượng đồng

Các loại đậu

Đậu là loại thực phẩm giàu protein (khoảng 30-55%) chứa các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Thành phần của nó chứa đồng, omega-3, omega-6 và nhiều vitamin, khoáng chất.

Hạt điều

Trong thành phần của hạt điều có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipid, carbohydrate, các khoáng chất như photpho, magie, canxi, kali, sắt, kẽm, đồng là những chất giúp tái tạo collagen nhanh hơn.

Đây là nguồn bổ sung collagen thuần thực vật, phù hợp cho mọi người.

Các loại thịt trắng

Các loại thịt trắng không chỉ tốt hơn thịt đỏ mà còn chứa nhiều collagen, đặc biệt là thịt gà.

Thịt gà chứa nhiều collagen

Trong thịt gà chứa rất nhiều mô liên kết, là nơi chứa nhiều collagen, đặc biệt phần ức, lườn và da gà. Có nghiên cứu chỉ ra rằng cổ và sụn gà là nguồn collagen dùng để điều trị xương khớp. Tuy nhiên, phần da gà chứa rất nhiều lipid, chất béo độc hại, không nên ăn nhiều.

Các protein trong thịt gà sẽ được tiêu hóa, chuyển hóa thành các axit amin quan trọng, thúc đẩy tái tạo collagen, phục hồi cấu trúc da và đẩy lùi nếp nhăn trên gương mặt.

Xem thêm: Collagen Ampoule Theraderm chứa collagen hòa tan đẩy lùi lão hóa

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status